วันจันทร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2553

บทที่ 7

ตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยว
ปัจจัยที่สำคัญปัจจัยหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อการเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในศตวรรษที่ผ่านมาคือ    ตัวแทนจำหน่ายการท่องเที่ยวที่สำคัญ  4   ประเภทคือ   แทรเวล เอเจนซี่    บริษัททัวร์   บริษัทรับจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยว   และบริษัทรับจัดการประชุม
แทรเวล   เอเจนซี่
ความหมายของแทรเวล   เอเจนซี่
ผู้เชี่ยวชาญทางอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้ความหมายของแทรเวล   เอเจนซี่ไว้ดังนี้
แทรเวล   เอเจนซี่   หมายถึง   ธุรกิจขายปลีกที่ได้รับอนุมัติให้เป็นตัวแทนขายสินค้าทางการท่องเที่ยว  และช่วยเหลือในการวางแผนการท่องเที่ยวให้ลูกค้าด้วย หลายคนอาจไม่เข้าใจว่า       แทรเวล   เอเจนท์  ต่างกับ แทรเวล เอเจนซี่  อย่างไร  Foster ให้ความหมายของแทรเวล   เอเจนท์ไว้ว่า แทรเวล  เอเจนท์  หมายถึง   เจ้าของแทรเวล   เอเจนซี่ หรือ  ผู้ให้คำปรึกษาการท่องเที่ยว
ความเป็นมา ในอดีตผู้ที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวจะต้องติดต่อซื้อสินค้าทางการท่องเที่ยวโดยตรง ต่อมาจึงเกิดธุรกิจค้าปลีกที่อำนวยความสะดวกในการซื้อขึ้น   โดยโทมัส   คุก   ได้เปิดแทรเวล   เอเจนซี่ขึ้นเป็นครั้งแรกในปีพ.ศ.2388  ( ค.ศ.1845 )    ประเทศอังกฤษ  จึงทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าทางการท่องเที่ยวโดยไม่ต้องเดินทางไปซื้อยังผู้ประกอบธุรกิจ     แทรเวล     เอเจนซี่จึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางและการท่องเที่ยวตั้งแต่นั้นมา


บทบาทหน้าที่ของแทรเวล  เอเจนซี่
Airline   Reporting    Corporation     ( ARC )   ให้คำจำกัดความของแทรเวล   เอเจนซี่ว่ามีบทบาทหน้าที่ดังต่อไปนี้
1.            จัดหาราคาหรืออัตราสินค้าทางการท่องเที่ยว
2.            ทำการจอง
3.            รับชำระเงิน
4.            ทำการส่งบัตรโดยสารหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง
5.            ช่วยเหลือลูกค้าในการซื้อสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวอื่นๆ
6.            ช่วยดำเนินการในการซื้อบัตรโดยสาร
7.            ออกบัตรโดยสารเครื่องบินและเอกสารอื่นๆ
ประโยชน์ของการใช้บริการ แทรเวล เอเจนซี่
1.            มีความชำนาญในการหาข้อมูลและวางแผนการท่องเที่ยว
2.            สามารถหาข้อเสนอหรือราคาที่ดีที่สุด
3.            ช่วยประหยัดเวลาและความลำบาก
4.            ช่วยแก้ปัญหาได้เมื่อเกิดข้อผิดพลาดหรือปัญหา
5.            รู้จักผู้ประกอบธุรกิจมากกว่า
6.            รู้จักแหล่งท่องเที่ยวดีกว่า
ประเภทของแทรเวล เอเจนซี่
1.            แบบที่มีมาแต่เดิม
-                   เครือข่าย
-                   เฟรนไชส์
-                   คอนซอเตียม
-                   แบบอิสระ
2.            แบบที่ขายทางอินเตอร์เน็ต
3.            แบบที่ชำนาญเฉพาะทาง
4.            แบบที่ประกอบธุรกิจจากที่พัก
บริษัททัวร์หรือผู้ขายส่งทัวร์ หมายถึง ธุรกิจที่จัดทำทัวร์แบบเหมาจ่าย หรือจัดนำเที่ยว
ทัวร์ หมายถึง รูปแบบของการท่องเที่ยวที่มีการวางแผนล่วงหน้า (และชำระเงินล่วงหน้า) ซึ่งจะท่องเที่ยวไปยังสถานที่หนึ่งแห่งหรือมากกว่า โดยจะรวมองค์ประกอบของการท่องเที่ยวอย่างน้องสองประเภท หรือมากกว่า เช่น อาจรวมบัตรโดยสารเครื่องบิน ที่พัก และบัตรเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยว เป็นต้น
ประโยชน์ของการใช้บริการบริษัททัวร์
1.            ประหยัดเวลา
2.            ประหยัดค่าใช้จ่าย
3.            ได้ความรู้
4.            ได้เพื่อนใหม่
5.            ได้ความสบายใจและรู้สึกปลอดภัย
6.            ไม่มีทางเลือกอื่น
ประเภทของทัวร์
1.            อิสระ
2.            ไม่มีผู้นำเที่ยว
3.            มีผู้นำเที่ยว
การจัดทัวร์แบบอื่นๆ
-                   การจัดทัศนาจร
-                   ทัวร์แบบผจญภัย
บริษัทรับจัดการ ณ แหล่งท่องเที่ยว
-                   บริการในการจัดการขนส่งภาคพื้นดิน
-                   บริการจองห้องพัก ห้องอาหารและห้องจัดเลี้ยงของโรงแรม
-                   บริการจัดงานเลี้ยงนอกสถานที่ โดยอาจเป็นสถานที่สำคัญและมีชื่อเสียง
-                   บริการจัดกิจกรรมพิเศษ
บริษัทรับจัดการประชุม
-                   เลือกสถานที่สำหรับการประชุม
-                   จองห้องพัก
-                   จองห้องประชุม และอุปกรณ์สำหรับการประชุม
-                   ดำเนินการวางแผนด้านอาหารและเครื่องดื่ม
-                   วางแผนโปรแกรมสำหรับผู้เข้าประชุมและผู้ติดตาม
-                   ประสานงานกับผู้จัดการประชุมของโรงแรมและสถานที่จัด
-                   ประสานงานกับวิททยากรหรือผู้รับเชิญ
-                   ดำเนินการวางแผนด้านการรักษาความปลอดภัยหรือแก้ไขวิกฤต
-                   บริการด้านการเดินทางและขนส่ง
-                   ประเมินผลงานเมื่อการประชุมสิ้นสุดลง

ลักษณะของตัวแทนการท่องเที่ยวที่ดี
-                   เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้นักท่องเที่ยวได้
-                   เป็นนักขาย นักจิตวิทยา มีความรู้ความชำนาญ
-                   รู้ข้อได้เปรียบเสียเปรียบของการเดินทาง
-                   จัดหาบริการเดินทางให้เหมะสม
-                   รู้เรื่องภูมิศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวดี
-                   อ่านตารางเวลาเข้าออกของยานพาหนะได้อย่างรวดเร็ว
-                   คิดค่าตั๋ว เขียนตั๋วได้ทุกประเภท มีความรู้ในการสำรองที่นั่งเครื่องบิน หรือที่พักต่างๆ
-                   มีความรู้เรื่องราคาที่พักโรงแรม คุณภาพ ลักษณะร้านอาหาร
-                   ตื่นตัว ติดตามข่าวสารบ้านเมืองอยู่ตลอดเวลา

Alphabet code for airline business
A: able
B: baker
C: charlie
D: dog
E: easy
F: fox
G: george
H: how
I: item
J: jimmy
K: king
L: love
M: mike
N: nan nancy
O: oboe
P: peter
Q: queen
R: roger
S:suger
T:tare
U:uncle
V: victor
W: william
X: x-ray
Y: york
Z: zebra

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น