ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยว
แรงจูงใจ
แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวเป็นแนวคิดที่เป็นแบบลูกผสมระหว่างแนวคิดทางจิตวิทยา ผสมกับแนวคิดทางด้านสังคมวิทยา แรงจูงใจของนักท่องเที่ยวจึงหมายถึงเครือข่ายทั้งหมดของพลังทางวัฒนธรรมและพลังทางชีววิทยา(Network) ซึ่งเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมทางการท่องเที่ยว
ทฤษฎีต่างๆเกี่ยวกับแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
ทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น (Hierarchy of needs)
ทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็น (Hierarchy of needs)
Maslow กล่าวว่า มนุษย์เป็นสัตว์ที่มีความต้องการ และมนุษย์จะแสดงพฤติกรรมต่างๆเพื่อที่จะสนองตอบความต้องการนั้น และความต้องการของมนุษย์ไม่มีวันจบสิ้น เมื่อความต้องการอย่างหนึ่งได้รับการตอบสนองแล้ว ความต้องการอีกระดับหนึ่งก็จะเกิดขึ้นมาแทนที่ แนวคิดนี้ถูกนำเสนอเป็นปิระมิด 5ชั้น คือ ความต้องการทางด้านสรีระวิทยา ความต้องการความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต ความต้องการด้านสังคม ความต้องการที่จะมีเกียรติยศชื่อเสียงและความต้องการความสำเร็จแห่งตน
2. ทฤษฎีขั้นบันไดแห่งการเดินทาง (Travel Career Ladder)
Philip Pearce ประยุกต์จากทฤษฎีลำดับขั้นแห่งความต้องการจำเป็นของ Maslow แต่ความแตกต่างอยู่ตรงที่ในลำดับขั้นที่1 หรือความต้องการทางสรีระวิทยา ถึงขั้นที่4 หรือความต้องการเกียรติยศชื่อเสียงนั้น ในแต่ละขั้นเกิดขึ้นทั้งจากบุคคลเป็นผู้กำหนดเอง และมีอีกส่วนหนึ่งเป็นการชักนำหรือกำหนดโดยผู้อื่น ยกเว้น ความต้องการในขั้นสูงสุดหรือความต้องการความสำเร็จแห่งตน(ความต้องการที่จะได้รับความพึงพอใจสูงสุด) เป็นขั้นที่เกิดจากความต้องการของตัวบุคคลเป็นผู้กำหนดเอง
แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น (Hidden Agenda)ของ Cromton
แรงจูงใจวาระซ่อนเร้น (Hidden Agenda)ของ Cromton
มี 7ประเภท ดังต่อไปนี้
การหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่จำเจ
การสำรวจและการประเมินตนเอง
การพักผ่อน
ความต้องการเกียรติภูมิ
ความต้องการที่จะถอยกลับไปสู่สภาพดั้งเดิม
กระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ
การเสริมสร้างการปะทะสังสรรค์ทางสังคม
การหลีกหนีจากสภาพแวดล้อมที่จำเจ
การสำรวจและการประเมินตนเอง
การพักผ่อน
ความต้องการเกียรติภูมิ
ความต้องการที่จะถอยกลับไปสู่สภาพดั้งเดิม
กระชับความสัมพันธ์ทางเครือญาติ
การเสริมสร้างการปะทะสังสรรค์ทางสังคม
แรงจูงใจในการท่องเที่ยวในทัศนะของ Swarbrooke
แรงจูงใจทางด้านสรีระวิทยาหรือทางกายภาพ
แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรม
การท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกบางอย่าง
การท่องเที่ยวเพื่อให้ได้มาเพื่อสถานภาพ
แรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง
แรงจูงใจส่วนบุคคล
แรงจูงใจทางด้านสรีระวิทยาหรือทางกายภาพ
แรงจูงใจทางด้านวัฒนธรรม
การท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองอารมณ์ความรู้สึกบางอย่าง
การท่องเที่ยวเพื่อให้ได้มาเพื่อสถานภาพ
แรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง
แรงจูงใจส่วนบุคคล
แนวโน้มของแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว
Pearce, Morrison และ Rutledge ได้นำเสนอแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว 10 ประการ ดังต่อไปนี้
แรงจูงใจที่จะได้สัมผัสสิ่งแวดล้อม
แรงจูงใจที่จะได้พบปะกับคนในท้องถิ่น
แรงจูงใจที่จะเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเทศเจ้าบ้าน
แรงจูงใจที่จะสร้างเสริมสัมพันธ์ภาพภายในครอบครัว
แรงจูงใจที่จะได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่น่าสบาย
Pearce, Morrison และ Rutledge ได้นำเสนอแรงจูงใจของนักท่องเที่ยว 10 ประการ ดังต่อไปนี้
แรงจูงใจที่จะได้สัมผัสสิ่งแวดล้อม
แรงจูงใจที่จะได้พบปะกับคนในท้องถิ่น
แรงจูงใจที่จะเข้าใจวัฒนธรรมท้องถิ่นและประเทศเจ้าบ้าน
แรงจูงใจที่จะสร้างเสริมสัมพันธ์ภาพภายในครอบครัว
แรงจูงใจที่จะได้พักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่น่าสบาย
แรงจูงใจที่จะได้ทำกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวสนใจและฝึกทักษะ
แรงจูงใจที่จะมีสุขภาพดี
แรงจูงใจที่จะได้รับการคุ้มกันและความปลอดภัย
แรงจูงใจที่จะได้รับการยอมรับนับถือและได้รับสถานภาพทางสังคม
แรงจูงใจที่จะให้รางวัลแก่ตัวเอง
แรงจูงใจที่จะมีสุขภาพดี
แรงจูงใจที่จะได้รับการคุ้มกันและความปลอดภัย
แรงจูงใจที่จะได้รับการยอมรับนับถือและได้รับสถานภาพทางสังคม
แรงจูงใจที่จะให้รางวัลแก่ตัวเอง
โครงสร้างพื้นฐานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว หมายถึง องค์ประกอบพื้นฐานในการรองรับการท่องเที่ยวทั้งระบบ ถือเป็นส่วนในการสนับสนุนให้การท่องเที่ยวสามารถดำเนินไปได้ด้วยดี และทำให้เกิดความสะดวกรวดเร็วในการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ได้แก่ ระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ระบบการขนส่ง และระบบสาธารณสุข
ปัจจัยที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวในแต่ละภูมิภาค
-ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และเป็นปัจจัยที่สร้างสรรค์ภูมิทัศน์ที่เป็นสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยว
-ลักษณะภูมิประเทศ เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก ที่ไม่เท่ากันในแต่ละภูมิภาค ลักษณะภูมิประเทศจึงแตกต่างกัน ได้แก่ การเปลี่ยนแปลงจากภายในเปลือกโลก ทำให้เกิดภูเขา การเปลี่ยนแปลงบริเวณผิวโลก ทำให้เกิด เนินทราย เป็นต้น
-ลักษณะภูมิอากาศ เป็นผลมาจากสถานที่ตั้งของแต่ละภูมิภาคที่อยู่ตามเส้น ละติจูดที่แตกต่างกัน ทำให้ภูมิอากาศมีความแตกต่างกัน
-ปัจจัยทางวัฒนธรรม ความแตกต่างทางวัฒนธรรมของแต่ละภูมิภาค ย่อมเป็นสิ่งดึงดูดใจทางการท่องเที่ยวได้เช่นกัน
ที่มาจาก :
- หนังสือเอกสารคำสอนวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ม. ธุรกิจบัณฑิตย์
- Power Point อ. พิทยะ ศรีวัฒนสาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น